Cách tính lượng nước  cần uống mỗi ngày phù hợp với cân nặng

Cách tính lượng nước  cần uống mỗi ngày phù hợp với cân nặng

Cách tính lượng nước  cần uống mỗi ngày phù hợp với cân nặng

Mỗi ngày cơ thể của chúng ta cần cung cấp một lượng nước nhất định, đủ theo trọng lượng của cơ thể để hoạt động. Uống đủ nước mỗi ngày không những giúp loại bỏ các chất thừa cũng như giải độc tố ra khỏi cơ thể, mà còn giúp làm đẹp da, giảm căng thẳng mệt mỏi. 

Uống nước theo cân nặng là khái niệm thiết yếu đối với mỗi người. 70% cơ thể chúng ta là nước, ai cũng được khuyên phải uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, nhưng chính xác thể trạng mỗi người cần một lượng nước khác nhau. Cùng tìm hiểu qua bài viết sau:

  1. Tại sao phải uống nước theo cân nặng

Tác hại của thiếu nước

Uống không đủ nước, chức năng của tế bào và các cơ quan sẽ rối loạn. Thận yếu đi, không đảm đương được nhiệm vụ của mình, khiến cơ thể tích lũy nhiều chất độc hại. Những người thường xuyên uống không đủ nước da thường khô, nhanh lão hóa, thiếu mịn màng, tóc dễ gãy, mệt mỏi, đau đầu, táo bón, hình thành sỏi ở thận và túi mật.

Biểu hiện của việc cơ thể thiếu nước là hiện tượng khát, choáng váng, lờ đờ, khô ở cổ họng và miệng, nước tiểu có màu vàng đậm… Kéo dài sẽ gây đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi, ngất… Do các cơ quan không thể hoạt động tốt.

Tác hại của việc dư nước

Tuy nhiên không phải cứ uống thật nhiều nước là tốt, nhiều nghiên cứu đã chứng minh uống quá nhiều nước cũng gây ra các tác hại không thua kém gì thiếu nước. Các tế bào sẽ hấp thụ nước vô tội vạ, dẫn đến phù nề, nguy hiểm nhất là não, sẽ gây co giật, hôn mê, thậm chí tử vong. Gây quá tải cho thận, giảm lượng natri trong cơ thể, ảnh hưởng đến cơ chế bài tiết nước tiểu. Hiện tượng đi tiểu nhiều, nước tiểu trong là biểu hiện của cơ thể dư thừa nước.

Do đó chỉ nên cung cấp đủ nước hằng ngày để cơ thể hoạt động khỏe mạnh. Hoàn toàn có phương pháp để xác định lượng nước phù hợp với cơ thể mình.

  1. Vậy uống nước bao nhiêu một ngày là đủ?

Theo Medical Daily, để bổ sung đủ nước cho cơ thể mà không ảnh hưởng đến các tế bào, Viện Y học Mỹ xác định lượng nước lý tưởng là 3,7 lít cho nam giới và 2,7 lít cho phụ nữ. Đối với các vận động viên hoặc những người tham gia vào các hoạt động thể chất gây đổ mồi hôi, cần uống khoảng 150 ml mỗi 10 phút trong khi luyện tập và 500 ml ngay sau khi tập.

Trong điều kiện bình thường, với điều kiện làm việc nhẹ nhàng, không thức khuya, không vận động, không di chuyển dưới nắng, không làm việc dưới điều hòa quá lâu thì các bạn uống tối thiểu 0.4 lít nước/ 10kg cơ thể mỗi ngày.

Nhu cầu về nước tăng đáng kể trong những ngày nóng bức, những ngày mùa đông nhưng độ ẩm thấp, khi sốt, cho con bú, lao động thể lực hay tập thể dục thể thao và hơi giảm trong ngày trời lạnh nói chung. Vào mùa nóng, nên uống nước mát, còn mùa lạnh thì uống nước ấm.

Không nên uống nước đá hay nước quá nóng trên 45 độ C để tránh ảnh hưởng đến men răng và lớp niêm mạc vòm miệng, thực quản, dạ dày.

Nước lạnh rất nguy hiểm đối với người bị thấp khớp, gút, bệnh về bàng quang, viêm họng mạn vì có thể gây tái phát các bệnh này. Khi uống nước, nên uống từ từ, từng ngụm nhỏ, mỗi lần không nên quá 150-200 ml.

Trước bữa ăn khoảng 15-40 phút, nên uống một ít nước vì sau 10-15 phút, nước đã được tống khỏi dạ dày, vào ruột non và thấm vào máu. Sau những bữa ăn bình thường, không uống nước ngay mà để sau khoảng 30-40 phút, để tránh pha loãng hoặc giảm hoạt tính các men tiêu hóa (trừ những bữa ăn có chất nhiều kích thích, ăn khô, nhiều mỡ)

  1. Cách tính lượng nước cần uống mỗi ngày phù hợp với cân nặng của bạn

Cách tính lượng nước theo cân nặng:

Quy tắc ngón tay cái đối với cơ thể hoạt động bình thường.

Phương pháp được tờ US News & World Report  của Mỹ chỉ ra giúp bạn xác định được lượng nước cụ thể cho mình:

Ví dụ: Cơ thể bạn nặng 50 kg, cách tính lượng nước thiết yếu cho cơ thể bạn sẽ như sau:

50 kg x 2 = 100 lbs => Lượng nước = 100 (lbs) x 0.5 = 50 oz = 1,5 lít/ngày.

Đối với cơ thể vận động:

Khi cơ thể vận động, lượng nước sẽ cần nhiều hơn, cụ thể nên uống 12oz tương đương 355 ml nước sau mỗi 30 phút tập luyện, để cung cấp đủ nước. Công thức tính sẽ thay đổi như sau:

Ví dụ: Bạn nặng 50 kg, lượng nước cần hằng ngày là 1,5 lit, thời gian tập luyện là 60 phút công thức tính lượng nước sẽ là:

 50 oz + [(60/30) x 12 oz] = 74 oz = 2,22 lít.

Quy ước lượng nước theo cân nặng:

Nếu cảm thấy phương pháp tính lượng nước quá phức tạp bạn có thể tra trong bảng sau để xác định việc uống nước theo cân nặng của mình cho hợp lí.

  1. Hệ quả của việc uống nước theo cân nặng

Tùy mỗi cơ địa mà cần một lượng nước khác nhau, ai cũng nhìn thấy được vai trò thiết yếu của việc uống nước, việc uống đủ nước sẽ góp phần mang lại cuộc sống khỏe mạnh hơn.

Khi cơ thể được cung cấp đủ nước chúng ta sẽ thấy:

  • Tươi tỉnh hơn: Nhờ vào việc các tế bào được cung cấp đủ nước, các cơ quan nội môi làm tốt nhiệm vụ của mình đó là sản sinh năng lượng cho cơ thể hoạt động khỏe mạnh, chúng ta sẽ cảm thấy tràn đầy năng lượng để hoạt động trong ngày.
  • Tươi trẻ: Nước giúp làm chậm quá trình lão hõa, cơ thể đủ nước sẽ trẻ trung hơn rất nhiều so với làn da nhăn nheo, khô ráp thường thấy do thiếu nước.
  • Nước cung cấp vi khoáng, các chất điện giải tham gia vào các quá trình thẩm thấu, chuyển hóa các chất sâu bên trong tế bào và các cơ quan. Lượng chất dễ bị mất đi khi cơ thể đổ mồ hôi, đi tiểu, sốt, nôn ói v.v…

Bên cạnh việc cung cấp đủ nước cũng phải nhắc đến nguồn nước tốt cho sức khỏe. Nước trong thiên nhiên rất tốt cho sức khỏe, nhưng quá trình khai thác, lọc nước hiện nay làm mất đi rất nhiều đặc tính tốt của nước, chưa kể tích tụ các hóa chất có hại sinh ra do quá trình lọc có thể làm hại đến cơ thể.

Có thể kể đến nước ion kiềm bạn nhận ra nguồn nước hiện nay không được an toàn, nguồn nước sản sinh từ công nghệ lọc và điện phân đến từ Nhật Bản. Phát minh vĩ đại trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.

 

Nước ion kiềm chứa các đặc tính nổi bât giúp phòng và điều trị bệnh:

Nước ion kiềm là nguồn nước sạch với tính kiềm tự nhiên giúp trung hòa lại lượng axit dư thừa, nguyên nhân gây ra các bệnh mãn tính nguy hiểm như tiểu đường, tim mạch, ung thư , gout v.v…

# Phân tử nước siêu nhỏ: Người Nhật nhận ra kích thước các phân tử nước bình thường quá lớn, nên khi cơ thể vận động, chúng ta cảm thấy khát, uống nhiều nước nhưng không hết khát ngay được. Với nước ion kiềm phân tử nước chỉ ở mức 0.5 nano met, nhỏ hơn gấp 5 lần phân tử nước bình thường (2.5 nano met) với kích thước này quá trình thẩm thấu sẽ diễn ra nhanh chống hơn, giúp thải độc tế bào, cung cấp nước kịp lúc cho nhu cầu cơ thể.

# Chứa các vi khoáng tự nhiên: Các vi khoáng tự nhiên trong nước như Natri, Kali, Magie, Clo, Canxi… là những chất thiết yếu cho vận hành của cơ thể, nhưng cực kì dễ mất đi khi cơ thể đổ mồ hôi, mất nước và nhất là trong khâu lọc nước hiện nay các chất này cũng đa phần bị lại bỏ, đơn cử là phương pháp lọc thẩm thấu ngược – lọc RO. Nước ion kiềm bảo toàn hoàng hảo các chất điện giải này và bổ sung kịp thời khi cơ thể mất nước.

# Khả năng chống oxy hóa mạnh: Quá trình điện phân nước giải phóng khí hydrogen giúp ngăn cản các phản ứng oxy hóa trên da và trong cơ thể, giúp cơ thể tươi trẻ, khỏe mạnh.

Như vậy việc uống nước theo cân nặng còn phải kết hợp với lựa chọn nguồn nước tốt để phát huy tối đa tác dụng của nước đối với cơ thể. Hy vọng những chia sẻ trên phần nào giúp bạn có một cái nhìn sâu sắc về vai trò của nước cũng như phương pháp uống nước hiệu quả.

 

 

Chủ đề liên quan:

Chia sẻ nội dung


Hotline: 096.218.0088
Tel/Zalo/Viber
096.218.0088